663 đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội

Tìm kiếm
Tìm kiếm

Đúc chuông đồng đẹp, vang vọng thanh âm tại Đồ đồng Dung Quang Hà

Đúc chuông đồng đẹp, vang vọng thanh âm tại Đồ đồng Dung Quang Hà

Đúc chuông đồng đẹp, vang vọng thanh âm tại Đồ đồng Dung Quang Hà

Đúc chuông đồng có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa của người Việt?
 

Trong Phật giáo, chuông đồng được sử dụng từ rất sớm bởi đó là một pháp khí rất hữu hiệu, là phương tiện để tác động cũng như khai mở trí tuệ cho các hành giả đang tiến bước trên con đường giải thoát giác ngộ.
 


 

Ở Việt nam, Phật giáo du nhập vào khá sớm. Do tiếp cận được nhiều luồng tư tưởng, lối sống của người Việt Nam phóng khoáng, dễ dàng tiếp thu và dung nhiếp những triết lý khác, tạo cho mình một nét văn hoá riêng biệt và phát triển. Từ khi chùa xuất hiện cũng là lúc chuông được đưa vào sử dụng, bởi hình ảnh ngôi chùa, tiếng chuông là máu thịt của người dân Việt Nam, là một phần không thể thiếu để tạo nên bản sắc và linh hồn dân tộc.
 

Thế nên, công việc đúc chuông đồng là một việc làm theo Phật giáo nói là “ vô lượng công đức, vô lượng cát tường, trời người đều tán thán, ai nấy cũng hân hoan”.
 

Các loại chuông đồng được sử dụng phổ biến trong Phật giáo

 

Ngày nay, chuông được sử dụng một cách rộng rãi ở trong các chùa và am, tự viện. Tuỳ theo nhu cầu của người sử dụng, người ta làm ra nhiều loại mẫu chuông khác nhau, nhưng chung quy thì có ba loại căn bản: Đại hồng chung, Bảo chúng chung và Gia trì chung.
 

Đại hồng chung là loại chuông lớn hay còn gọi là chuông U minh, chuông này thường được đánh vào những lúc đầu hôm và cuối đêm. Đánh vào lúc đầu hôm là để thức tỉnh và nhắc nhở mọi người rằng: “Vô thường mau chóng, chẳng hẹn một ai, khi hơi thở ra mà không trở lại là qua đời khác”. Còn đánh vào lúc cuối đêm là để sách tấn mọi người mau mau tu tập, đoạn trừ mọi phiền não cấu uế của tự tâm, gạn lọc tham, sân và si là ba thứ gây ra tội lỗi, trói buộc trong vòng sinh tử luân hồi.
 

Bảo chúng chung hay còn gọi là Tăng đường chung, tức là loại chuông này dùng để báo tin trong lúc nhóm họp Đại chúng, thọ trai hoặc khi lên khoá lễ hay kiền chuỳ v.v… trong các chùa và am tự viện.
 


 

Gia trì chung là loại chuông dùng để đánh trong trường hợp đầu bài hoặc cuối bài những câu kinh hay câu sám, hoặc cũng có lúc xuống dòng của đoạn hay của câu, và còn ra hiệu cho biết khi bắt đầu hoặc chấm dứt buổi lễ. Đồng thời cũng là để điều hoà cho người tụng kinh, lễ Phật được nhịp nhàng đều đặn, hướng người tụng vào một con đường duy nhất là Chí Tâm.
 


 

Đồ đồng Dung Quang Hà – Cơ sở đúc chuông đồng thuộc làng nghề truyền thống Vạn Điểm

 

Đồ đồng Dung Quang Hà tự là một trong những cơ sở đúc đồng sinh ra từ làng nghề đúc đồng truyền thống Vạn Điểm, Ý Yên, Nam Định, cách thời đại của chúng ta 900 năm trở về trước. Sớm thấm nhuần ý thức gìn giữ và bảo tồn giá trị văn hoá làng nghề, tiếp nối và lưu truyền những giá trị văn hoá tốt đẹp của gia đình, Dung Quang Hà đã và đang tiếp tục sứ mệnh “đem tinh hoa cho đời” đến với khách hàng trên khắp cả nước.

Chuông đồng đúc tại Đồ đồng Dung Quang Hà ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã tinh tế,  còn sở hữu thanh âm cuốn hút. Nhờ đó, nó có thể làm tốt vai trò của một pháp khí, mang lại sức truyền cảm tuyệt vời.
 


 

Để ra được thành phẩm đạt tiêu chuẩn cao, các nghệ nhân đúc chuông đồng tại cơ sở đúc đồng uy tín – Dung Quang Hà đã vận dụng những kinh nghiệm quý báu kế thừa từ cha ông vào quy trình đúc chuông đồng đầy phức tạp sau:
 

Bước 1- Lên ý tưởng sản phẩm: Sau khi xác nhận được yêu cầu về trọng lượng và hình thức của chuông đồng Quang Hà sẽ tính toán đơn vị chiều cao, chiều rộng phù hợp với quả chuông đó.
Bước 2 – Cắt se thao, se bìa: Thao (khuôn trong) và bìa (khuôn ngoài) chủ yếu bằng đất giấy sống có tác dụng tạo độ mịn cho sản phẩm.
Bước 3 – Đắp khuôn: Nghệ nhân dùng loại đất sét pha với đất thịt nhào luyện với trấu để tạo ra khuôn đúc chuông đồng. Quy trình tạo khuôn là công đoạn khó khăn nhất bởi nó đòi hỏi từ tính thẩm mỹ đến kỹ thuật đúc đồng cho nên các nghệ nhân cần phải có tay nghề cao mới làm được điều này.
Bước 4 – Se khuôn và tràm in hoa văn: Khuôn làm xong rồi sẽ được đưa vào se, sau đó in hoa văn lên chuông đồng, đây là các họa tiết có tính thẩm mỹ, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.
Bước 6 – Làm thịt đất: Ở khâu này, người ta tạo những khoảng trống giữa 2 khuôn với nhau để khi đổ đồng vào thì đó sẽ là phần thịt đồng.
Bước 7 – Tràm hoa văn và khuôn một lần nữa: Người nghệ nhân thể hiện tài hoa và sự khéo léo của mình thể hiện hoa văn trên từng sản phẩm.
Bước 8 – Đốt khuôn: Đốt khuôn là khâu rất quan trọng trong quy trình đúc chuông đồng, đòi hỏi khuôn phải có độ khô vừa phải, không được ướt quá cũng không được khô quá. Nếu độ khô không thích hợp sẽ dẫn đến việc chuông bị rỗ, đường nét hoa văn trên chuông sẽ không được tinh xảo.
Bước 9 – Đúc chuông: Lựa chọn và pha đồng với thiếc sao cho phù hợp với trọng lượng của chuông (khâu này nhằm đảm bảo độ ngân của chuông). Đồng được nấu ở nhiệt độ 1200°C trước khi người ta tiến hành đúc chuông đồng.
Bước 10 – Bước Dỡ khuôn, làm nguội: Sau khi đúc, chuông sẽ được chờ đến khi nào nguội thì được dỡ ra khỏi khuôn và tiến tới bước hoàn thiện.
Bước 11 – Hoàn thiện chuông: Sau khi dỡ khuôn, sản phẩm được mài sạch, đánh bóng, chảm khảm các nét hoa văn và lấy màu theo yêu cầu của khách hàng đã đưa ra.
 

Ngoài ra, khi người nghệ nhân đúc chuông đồng thường sẽ dùng những họa tiết quen thuộc như các Đấng giác ngộ, hình hoa sen, lá bồ đề, thần thú Bồ Lao, hoặc các bài minh, bài kệ theo đúng yêu cầu của quý khách, với nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
 


 

Đặc biệt, Dung quang Hà cũng nhận đúc tượng Phật bằng đồng và cung cấp các sản phẩm đồ đồng khác như đồ thờ bằng đồng, tranh đồng, tượng đồng phong thủy,… đa dnagj mẫu mã, kích thước, giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất. Về chế độ bảo hành, Dung Quang Hà cam kết bảo hành sản phẩm cho khách hàng lên tới 20 năm, đem lại cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối.
 

Để được tư vấn thông tin chi tiết về đúc chuông đồng và các sản phẩm đồ đồng cao cấp từ đồ đồng Dung Quang Hà, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
 

ĐỒ ĐỒNG DUNG QUANG HÀ
Tại Hà Nội (Showroom 1): 663 – Giải Phóng – P. Giáp Bát – Hoàng Mai
Tại Hà Nội (Showroom 2): Số 9 B1 – đường Nguyễn Cảnh Dị – Đại Kim – Hoàng Mai
Tại Nam Định
Xưởng sản xuất: Đường 57A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định.
Hotline/Zalo: 0944581111
Email: ducdongdungquangha@gmail.com

 

Chia sẻ: